Gian nan hành trình giải cứu bé gái bị bắt cóc sang Trung Quốc

Vừa qua, Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đã tiến hành giải cứu thành công và bàn giao bé Moong Thị Tân Mão cho gia đình, sau khi bị các đối tượng buôn người bắt bán qua Trung Quốc.
Giải cứu lúc rạng sáng bé 3 tuổi bị bán sang Trung Quốc

Sáng ngày 6/5, trao đổi tin tức với PV báo pháp luật , Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) xác nhận: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng tham gia đường dây bắt cóc bé Moong Thị Tân Mão bán sang Trung Quốc; đồng thời tổ chức bàn giao cháu bé trở về gia đình.

Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) tiến hành bàn giao bé Moong Thị Tân Mão về cho gia đình.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã đưa, khoảng 19h ngày 15/4, đến giờ ăn tối mà không thấy con đâu, chị Lìn Thị Nguyên (mẹ kế) mới hoảng hốt đi tìm kiếm. Những ngày sau đó, một mình chị Nguyên âm thầm đi tìm kiếm con, nhưng vẫn không thấy tăm hơi cháu Mão đâu.

Mặc dù gia đình đã tỏa đi khắp các ngõ bản tìm kiếm nhưng tin tuc vẫn không phát hiện tung tích cháu. Sau đó, gia đình đã trình báo cơ quan chức năng để phối hợp tìm kiếm, nhưng vẫn không có kết quả.

Bé Tân Mão (áo đỏ) òa khóc trong vòng tay của những người thân yêu trong gia đình.

Theo Trung tá Tú, Sau khi tiếp nhận thông tin, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với các hồ sơ chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập các đối tượng gồm: Quang Thị Lân (SN 1979), Cụt Văn Nghệ và Quang Thị Loan (cùng SN 1983), đều trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) để phục vụ điều tra.

Từ lời khai của các đối tương, mở rộng vụ án Cơ quan điều tra đã tiến hành truy bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây bắt cóc và buôn bán trẻ em là: Xên Văn Long (SN 1970), trú tại xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương và Lữ Thị Thủy, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Được biết, bé Moong Thị Tân Mão (SN 2011), con anh Moong Văn Nghệ và chị Cụt Thị Hoa, trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Sau khi sinh con, chị Hoa đã rời khỏi địa bàn đi đâu không rõ. Trước khi bị bắt, bé Mão ở cùng bố và mẹ kế tại địa phương.

Gian nan quá trình giải cứu…

Theo Trung tá Tú, khó khăn lớn nhất trong quá trình điều tra là tổ chức bắt cóc bé Mão đưa sang Trung Quốc có nhiều đối tượng tham gia, nên rất khó xác định chính xác vị trí của cháu bé.

Từ đó, nếu thông qua con đường chính thống đề nghị cơ quan chức năng Trung Quốc phối hợp điều tra, tổ chức giải cứu cháu bé sẽ gặp nhiều khó khăn.

Đứng trước tình hình đó, Ban chuyên án đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC45 Công an tỉnh Nghệ An đề xuất phương án giải cứu cháu bé thông qua sự giúp đỡ của một số người dân địa phương đã có thời gian sinh sống tại Trung Quốc.

Sau khi tìm được nạn nhân, khoảng 11h ngày 5/5, bé Tân Mão từ Móng Cái (Quảng Ninh) được đưa về địa phương bàn giao cho gia đình.

Tại thời điểm bàn giao, bé Tân Mão sức khỏe tốt, tin tuc 24h  tinh thần tỉnh táo. Sau khi nhận được thông tin cơ quan chức năng tổ chức bàn giao cháu bé, rất nhiều người thân và bà con nhân dân tập trung về nhà bố cháu chia vui với gia đình.

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Lữ Thị Thủy có vai trò cầm đầu trong đường dây này. Sau khi các đối tượng Nghệ, Loan, Lân bắt được bé Mão, Thủy đã chỉ đạo Long đưa bé qua Trung Quốc bán cho một gia đình để làm con nuôi với giá 70 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) đang tiếp tục mở rộng điều tra, hoàn chỉnh hồ sơ xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Related

Doi song 2332723229226957072

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Bài đăng phổ biến

item